NHỮNG CẤP ĐỘ CẦN PHẢI CHO XE Ô TÔ ĐI BẢO DƯỠNG

Mỗi chiếc xe hơi đều phải trải qua những thời điểm nhất định hay thường được gọi là các cấp độ bảo dưỡng ô tô ứng với số km mà xe đã di chuyển. Mức độ bảo dưỡng ô tô của các hãng khá giống nhau, thông thường sẽ sau 5000km, 15.000km, 30.000km, 40.000km đến 100.000km xe chạy được.
1. Sau khi xe chạy được 5.000 km
Nếu xe bạn đã chạy được 5000 km hoặc hơn thì hãy mang xe đến Phú Hưng Garage để được bảo dưỡng xe toàn diện nhất, thông thường bạn sẽ không cần phải thay dầu máy sau mỗi 5000 km trừ khi xe bạn thường xuyên phải vận hành trong điều kiện khắc nghiệt
Thông thường đối với cấp độ bảo dưỡng ô tô tầm 5000 km thợ sửa chữa sẽ kiểm tra bên trong và bên ngoài của xe ô tô, như là kiểm tra toàn bộ thân xe, kiểm tra hệ thống lanh, âm thanh, đèn xe cảnh báo, gương, kính ô tô,…Các cơ cấu nâng hạ ghế bằng tay hay điều chỉnh nhiệt, dây đai an toàn, kiểm tra sự hoạt động ổn định của cần số, phanh tay, bàn đạp côn với xe số sàn và chân phanh.
Kiểm tra kỹ càng sự hoạt động của bộ phun nước rửa kính, cần gạt nước, công tắc đèn trần, nâng hạ vô lăng, lên xuống kính và gương chiếu hậu. Kiểm tra đèn pha, điều chỉnh độ cao, theo góc lái. Đóng mở bình xăng, cốp và cửa xe. Cần gạt mưa phía sau (nếu có) hoặc đèn lái phía sau. Đó là những yếu tố đơn giản những sẽ làm cho xe của bạn có sự an toàn tuyệt đối khi di chuyển trên đường dài.
2. Sau khi xe chạy được 15.000 km
Với những chiếc xe ô tô đã chiến được 15.000 km trên các quãng đường khác nhau thì ngoài việc thay dầu máy ô tô bạn còn cần phải thay luôn lọc dầu. Điều này chắc chắn sẽ giúp xe của bạn loại bỏ được hoàn toàn cặn bẩn do lọc dầu giữ lại trong suốt quãng thời gian vận hành, đồng thời còn giúp động cơ được bôi trơn hoạt động hiệu quả với dầu sạch và giúp xe ô tô luôn ở trạng thái tốt nhất.
Các chuyên gia về xe ô tô cũng luôn khuyên bạn tốt nhất là nên thay lọc dầu cùng với việc thay dầu xe ô tô, sau khi bạn di chuyển bằng xe ô tô được 10.000 km hoặc hơn. Ngoài ra, ở cấp độ bảo dưỡng này, bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết và tiếp tục đảo lốp ở các cấp độ bảo dưỡng tiếp theo.
3. Sau khi xe di chuyển được 30.000 km
Chắc chắn rằng dù xe bạn có đang hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết và môi trường khắc nghiệt hay không thì việc đầu tiên sau khi xe di chuyển được 30.000 km đó chính là nên thay lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa để đảm bảo sức khỏe cho mình và gia đình. Điều này cũng giúp cho động cơ của xe ô tô hoạt động êm ái hơn, tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành, đặc biệt giúp tuổi thọ của xe được tăng lên.
4. Sau khi xe đã đi được 40.000 km
Chắc chắn ở chu kỳ bảo dưỡng ô tô này bạn cần phải thay dầu hộp số, dầu trợ lực, dầu vi sai, dây cua roa, dung dịch nước làm mát động cơ ô tô, dầu li hợp, dầu phanh,…cho chiếc xe ô tô của mình. Điều này giúp đảm bảo cho hộp số, bộ vi sai được bôi trơn và hoạt động trơn tru êm dịu hơn rất nhiều, đảm bảo cho sự hoạt động của xe được vận hành ở mức độ tốt nhất.
Điểm đáng lưu ý hơn nữa đó chính là sau một thời gian hoạt động, lọc gió nhiên liệu của xe ô tô sẽ bị dơ bẩn bởi các tạp chất hay bụi két lại. Bạn nên thay thế lọc nhiên liệu mới ngay để tránh được tình trạng lọc bị nghẹt và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ.
5. Sau 100.000 km
Một điều chắc chắn rằng cứ sau 100.000 km di chuyển, nước làm mát động cơ ô tô đã bị biến chất, đóng cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của chính chiếc xe ô tô mà bạn đang sở hữu. Do đó, việc thực hiện bảo dưỡng cho xe ô rô ở cấp độ này là cực kỳ cần thiết và cần thay thế toàn bộ nước làm mát để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt, động cơ không chịu quá nhiều nhiệt khi làm việc. Bên cạnh đó, cũng nên thay thế một số bộ phận như bugi, má phanh… nếu cần thiết để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi lái xe.
Ngoài ra, theo dõi thường xuyên các bộ phận như hệ thống phanh, hệ thống lái, ánh sáng, hệ thống treo, lốp xe, ắc quy… để đảm bảo xe luôn trong tình trạng ổn định nhất.
Cũng cần lưu ý, mỗi nhà sản xuất xe sẽ có những yêu cầu cụ thể riêng khi bảo dưỡng định kỳ. Vì vậy, đừng quên tham khảo thêm những thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe, hoặc đến những gara ô tô uy tín để được hỗ trợ tốt nhất.
Kiểm tra thường xuyên
Ngoài những hạng mục kiểm tra định kỳ nêu trên những bộ phận, hệ thống trên xe cần kiểm tra thường xuyên để đảm bảo chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất như:
– Hệ thống phanh: Kiểm tra tình trạng đạp phanh ổn định, độ mòn các má phanh, guốc phanh, tiếng kêu khi phanh hay ống dầu phanh.
– Hệ thống lái: Kiểm tra tình trạng đánh lái nhẹ nhàng, ổn định khi lái xe.
– Hệ thống treo: Kiểm tra tình trạng giảm chấn (phuộc), lò xo, cao su, …. cần được lắp ráp chắc chắn, không rơ lỏng.
– Hệ thống chiếu sáng: Kiểm tra bằng cách bật các công tắc điều khiển đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu trên xe của bạn và kiểm tra bằng mắt xem tất cả các đèn có hoạt động bình thường hay không.
– Các đèn cảnh báo trên đồng hồ táp lô: Khi bật công tắc máy, tất cả các đèn báo phải sáng hết sau 30 – 60 giây, sau đó các đèn sẽ tắt từ từ tùy theo đèn của hệ thống nào. Khi nổ máy thì tất cả các đèn cảnh báo này phải tắt hết; nếu còn đèn báo sáng của hệ thống nào, chứng tỏ hệ thống đó gặp trục trặc và cần được sửa.
– Bình ắc quy: Hãy kiểm tra ắc quy thường xuyên mỗi tháng 1 lần hoặc trước mỗi lần sử dụng xe. Đảm bảo các cọc bình luôn sạch và được xiết chặt. Đối với ắc quy có dung dịch cần đảm bảo dung dịch ở mức đúng tiêu chuẩn.
Hãy liên hệ ngay với Phú Hưng Garage theo số điện thoại dưới đây để được nhân viên tư vấn có chuyên môn cao giải đáp cụ thể cho vấn đề mà bạn đang gặp phải.
0915663398