Hệ thống phun xăng điện tử là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động 

Phun xăng điện tử đã trở nên phổ biến và được trang bị trên hầu hết các dòng xe ô tô nhờ những ưu điểm vượt trội về khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu trong quá trình di chuyển. Hãy cùng Gara Phú Hưng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Phun xăng điện tử là gì?

Phun xăng điện tử, còn được gọi là Electronic Fuel Injection (EFI) hoặc Fuel Injection (FI), là một hệ thống thay thế cho bộ chế hòa khí và đã được sử dụng từ những năm 1970. Hệ thống này cung cấp lượng nhiên liệu chính xác cho quá trình cháy, giúp tối ưu hóa công suất động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và giảm lượng khí thải vào môi trường. EFI trở nên phổ biến từ những năm 1980 và đến thập niên 1990, nó đã trở thành bộ phận tiêu chuẩn trên hầu hết các dòng xe ô tô.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống EFI là điều phối lượng nhiên liệu với tỷ lệ phù hợp để phun vào buồng đốt. Nhờ đó, ô tô có thể tiết kiệm nhiên liệu mà động cơ vẫn hoạt động ổn định. Hệ thống này không chỉ cải thiện hiệu suất động cơ mà còn nâng cao khả năng lái, mang lại cảm giác lái êm mượt cho người sử dụng.

Cấu tạo hệ thống phun xăng điện tử

Hệ thống phun xăng điện tử (EFI) bao gồm ba bộ phận chính:

  1. Các cảm biến Đây là bộ phận quan trọng, chịu trách nhiệm thu thập thông tin và dữ liệu liên quan đến điều kiện hoạt động của động cơ, tín hiệu điều khiển từ người lái và điều kiện môi trường. Những thông tin này được gửi đến bộ điều khiển điện tử (ECU). Tại ECU, dữ liệu được tổng hợp, phân tích và đưa ra tín hiệu điều khiển phun nhiên liệu phù hợp. Hệ thống EFI sử dụng nhiều cảm biến trên xe, bao gồm cảm biến nhiệt độ (nhiệt độ động cơ, nhiệt độ khí thải), cảm biến áp suất, cảm biến tốc độ, cảm biến vị trí bướm ga,… Các cảm biến này được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau trên động cơ, giúp thu thập thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.
  2. Bộ điều khiển điện tử (ECU) ECU là bộ phận chủ chốt trong hệ thống phun xăng điện tử. Nó tổng hợp và xử lý tất cả thông tin từ các cảm biến, sau đó truyền tín hiệu tới kim phun nhiên liệu. Kim phun nhận tín hiệu điều khiển để phun nhiên liệu đúng thời điểm và đúng lượng, cải thiện hiệu suất xe, giảm mức tiêu hao nhiên liệu và giảm lượng khí thải ra môi trường.
  3. Bộ phận phun nhiên liệu Bộ phận này bao gồm bơm tạo áp, các đường ống dẫn và vòi phun (hoặc kim phun). Nhiệm vụ của nó là nhận tín hiệu từ ECU và phun nhiên liệu với tỷ lệ phù hợp vào buồng đốt. Số lượng cảm biến và kim phun nhiên liệu khác nhau tùy thuộc vào độ phức tạp của hệ thống, cấu hình của động cơ và số lượng xi-lanh trong động cơ.

Nguyên tắc hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử 

Nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử (EFI) dựa trên sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận.

Đầu tiên, khi xe khởi động, hệ thống điều khiển điện tử trung tâm (ECU) sẽ quét qua từng cảm biến trong động cơ.

Các cảm biến hoạt động, liên tục thu thập và ghi nhận các thông số về nhiệt độ, mật độ không khí, áp suất không khí, nhiệt độ và áp suất nhiên liệu, thời gian, tốc độ động cơ, v.v. Những dữ liệu này được gửi đến ECU để xử lý. Dựa vào những thông tin này, ECU tính toán và phát tín hiệu đến vòi phun hoặc kim phun, thiết lập thời gian mở và tối ưu lượng nhiên liệu phun vào buồng đốt động cơ. Nhờ vậy, nhiên liệu được phun với thời gian và lưu lượng hợp lý nhất, đảm bảo cho động cơ hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu.

Ưu nhược điểm của hệ thống phun xăng điện tử 

Ưu điểm của phun xăng điện tử

  1. Điều chỉnh chính xác chế độ phun nhiên liệu: Hệ thống phun xăng điện tử có thể điều chỉnh chế độ phun, lượng phun và thời điểm phun thông qua bộ điều khiển trung tâm ECU. ECU điều chỉnh lượng nhiên liệu phù hợp cho quá trình vận hành của xe, phun ít hơn ở tốc độ thấp để tiết kiệm nhiên liệu và phun nhiều hơn ở tốc độ cao để tăng công suất động cơ.
  2. Giảm lượng khí thải: Hệ thống EFI giúp giảm lượng khí thải xả ra môi trường. So với động cơ sử dụng bộ chế hòa khí, EFI cung cấp nhiên liệu và không khí với độ chính xác cao hơn, giúp nhiên liệu được đốt cháy hiệu quả và tối đa, từ đó giảm thiểu khí thải.
  3. Tối ưu công suất động cơ: EFI giúp động cơ vận hành với công suất tối ưu, tự động điều chỉnh lượng nhiên liệu phù hợp với quãng đường xe di chuyển. Hơn nữa, động cơ sử dụng hệ thống EFI dễ dàng khởi động ngay cả trong điều kiện thời tiết giá rét, giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi và kéo dài tuổi thọ hệ thống khởi động.

Nhược điểm của phun xăng điện tử

  1. Chi phí cao: Hệ thống EFI có chi phí sản xuất, sửa chữa và bảo dưỡng cao. Do được thiết kế với nhiều linh kiện phức tạp, việc sửa chữa khi hư hỏng sẽ khó khăn và tốn kém hơn.
  2. Yêu cầu chất lượng nhiên liệu: Đầu vào nhiên liệu cho hệ thống EFI cần đảm bảo không pha trộn hay nhiễm tạp chất, vì điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống phun xăng.Hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô: Hư hỏng, dấu hiệu nhân biết

Cách vệ sinh hệ thống phun xăng điện tử trên ô tô

Trong quá trình hoạt động, hệ thống phun xăng điện tử có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bên ngoài. Nguồn nhiên liệu kém chất lượng, chứa nhiều tạp chất, không khí bụi bẩn, lọt nước, và muội than sinh ra trong quá trình đốt cháy đều có thể làm hệ thống bám bẩn, tắc nghẽn, và dễ dàng bị lỗi hoặc hư hỏng, ảnh hưởng đến hoạt động của xe ô tô. Do đó, việc vệ sinh thường xuyên và đúng cách là cần thiết.

Vệ sinh hệ thống phun xăng cơ bản là việc loại bỏ muội bẩn ở kim phun, bộ phận có nhiệm vụ trực tiếp bơm nhiên liệu vào buồng đốt, giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu diễn ra hiệu quả hơn. Khi kim phun được vệ sinh sạch sẽ, nhiên liệu di chuyển ổn định hơn, hạn chế tiêu hao nhiên liệu và ngăn ngừa nhiều hư hỏng khác cho động cơ.

Để tránh làm hư hỏng hệ thống phun xăng, người dùng nên tiến hành vệ sinh hệ thống tại các cơ sở uy tín hoặc đăng ký dịch vụ bảo dưỡng định kỳ tại hãng lớn 

Xem thêm: Hệ thống phanh khí nén là gì? Cách thức hoạt động 

Lợi ích của việc sử dụng dịch vụ bảo dưỡng ô tô định kỳ tại Gara Phú Hưng

Bão dưỡng xe định kỳ không chỉ đảm bảo cho phương tiện luôn vận hành ổn định và an toàn, đáp ứng các điều kiện bảo hành, tiết kiệm nhiên liệu,… mà còn giúp phát hiện sớm lỗi kỹ thuật mà chiếc xe có thể sắp mắc phải, đồng thời làm hạn chế các nguy cơ gây giảm tuổi thọ của xe.

Ngăn chặn sớm hư hỏng và kéo dài tuổi thọ xe: Bảo dưỡng định kỳ giúp phát hiện và khắc phục sớm những lỗi kỹ thuật tiềm ẩn trên chiếc xe của bạn. Điều này không chỉ giữ cho xe luôn vận hành ổn định và an toàn, mà còn kéo dài tuổi thọ của nó.

Tiết kiệm chi phí và lái xe an toàn:

Việc bảo dưỡng định kỳ giúp bạn tránh được những hư hỏng lớn, từ đó tiết kiệm được chi phí sửa chữa đắt đỏ và đảm bảo an toàn cho bạn và những người thân yêu.

Yên tâm, thoải mái khi lái xe:

Tại GARA Ô TÔ PHÚ HƯNG, chúng tôi cam kết mang lại cho bạn sự yên tâm và thoải mái khi sử dụng xe của mình. Đội ngũ kỹ thuật viên chuyên nghiệp và trang thiết bị hiện đại sẽ đảm bảo chiếc xe của bạn luôn được chăm sóc tốt nhất.

Dịch vụ chuyên nghiệp, phục vụ chu đáo:

Chúng tôi tự hào có đội ngũ kỹ thuật viên và cố vấn dịch vụ có chuyên môn cao, sẵn lòng tư vấn và hỗ trợ bạn mọi lúc mọi nơi. Chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.

Hãy liên hệ ngay với GARA Ô TÔ PHÚ HƯNG để nhận được sự tư vấn chi tiết và dịch vụ tận tình nhất từ đội ngũ kỹ thuật viên của chúng tôi! Đảm bảo bạn sẽ hài lòng và yên tâm khi chọn chúng tôi làm địa chỉ tin cậy cho việc bảo dưỡng xe của bạn.

– – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – – –

𝐆𝐚𝐫𝐚 𝐨̂ 𝐭𝐨̂ 𝐏𝐡𝐮́ 𝐇𝐮̛𝐧𝐠 – 𝐍𝐨̛𝐢 𝐦𝐮𝐚 𝐛𝐚́𝐧, 𝐬𝐮̛̉𝐚 𝐜𝐡𝐮̛̃𝐚, 𝐜𝐮𝐧𝐠 𝐜𝐚̂́𝐩 𝐩𝐡𝐮̣ 𝐭𝐮̀𝐧𝐠 𝐱𝐞 𝐨̂ 𝐭𝐨̂ 𝐜𝐡𝐮𝐲𝐞̂𝐧 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐩, đ𝐚́𝐧𝐠 𝐭𝐢𝐧 𝐜𝐚̣̂𝐲 𝐧𝐡𝐚̂́𝐭 𝐭𝐫𝐞̂𝐧 𝐭𝐡𝐢̣ 𝐭𝐫𝐮̛𝐨̛̀𝐧𝐠 𝐕𝐢𝐞̣̂𝐭 𝐍𝐚𝐦.

Hotline: 091 566 3398

Website: https://otophuhung.vn/

Email: garaotophuhung@gmail.com

Địa chỉ: Số 568 Trần Điền, KĐT Định Công, Hoàng Mai , Hà Nội

 

0915663398